fbpx

Blog

3 LOẠI DẦU DƯỠNG ẨM CHO DA KHÔ VÀO MÙA ĐÔNG

Khô da là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến lão hóa và các vấn đề về da như viêm, nám da. Đó là lý do các chị em cần sử dụng dầu dưỡng ẩm cho da khô, nhất là vào mùa đông. Trong bài viết này Vitabox sẽ giúp các bạn hiểu được những ưu điểm của dầu dưỡng đối với da khô, và điểm qua 3 loại dầu nền thường được Vitabox khuyến nghị dùng dưỡng ẩm cho da khô mùa đông nhé!

dầu dưỡng ẩm cho da khô

1. Nguyên nhân làm da khô

Trước tiên, cùng Vitabox tìm hiểu một số nguyên nhân dẫn đến việc da khô vào mùa đông nhé

  • Độ ẩm thấp trong không khí làm da dễ mất ẩm (những người làm việc trong phòng máy lạnh thường cũng xuyên gặp phải tình trạng này)
  • Nhiệt độ thấp làm tuyến nhờn (sebaceous gland) tiết ít nhờn hơn.
  • Gió cũng làm tăng tốc độ thoát nước trên bề mặt da, làm tăng mất nước qua biểu bì (transepidermal water loss -TEWL)
  • Mọi người có xu hướng uống ít nước hơn trong mùa đông => không cung cấp đủ nước cho da, cũng như các hoạt động trao đổi chất trong cơ thể.

2. Lợi ích của việc dưỡng ẩm cho da khô

Ngay từ đầu, chúng ta đã biết: Khô da là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến lão hóa và các vấn đề về da như viêm, nám da… Vì vậy, dưỡng ẩm  là việc cần làm càng sớm càng tốt và không nên trì hoãn. Dầu dưỡng ẩm cho da khô là thứ không thể thiếu cho làn da

Vì một khi da đã lão hóa, nếp nhăn đã hình thành, các vấn đề về da phát sinh, việc đảo ngược thời gian là điều không thể.

Cách tốt nhất là cần hạn chế tối đa tình trạng da khô bằng cách dưỡng ẩm cho da thường xuyên. Đặc biệt là khi bạn làm việc trong môi trường máy lạnh, việc dưỡng ẩm cho da cần được thực hiện quanh năm, và đặc biệt chú ý hơn vào mùa đông. Các vị trí cần chú ý chăm sóc là: mặt, cổ, chân và tay.

Ngoài việc dưỡng ẩm cho da, các chị em cũng nên chú ý bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây khô da: che chắn đầy đủ khi đi ra ngoài để bảo vệ da khỏi gió to, chú ý uống đủ nước, bổ sung dinh dưỡng cho da.

3. Vì sao dầu dưỡng lại tốt cho da khô?

Khi nhắc đến dưỡng ẩm, người ta thường nghĩ đến kem vì nó rất phổ biến. Tuy nhiên, dầu dưỡng ẩm cho da khô đem lại nhiều lợi ích vượt trội hơn. Các ưu điểm của dầu dưỡng là:

  • Độ dưỡng ẩm tốt. Dầu dưỡng để lại trên da một lớp màng mỏng để bảo vệ da khỏi hiện tượng mất nước – TEWL. Tuy mỏng, nhẹ nhưng lớp dầu này có đặc tính rất ổn định và có thể tồn tại trong nhiều giờ liền (~8-12 giờ). Vì vậy khi dùng dầu dưỡng, dầu cần phải không bết rít, không bí chân lông và cung cấp dưỡng chất cho da.
  • Dầu dưỡng thực vật có một đặc điểm quý mà các loại dầu khoáng, vaseline không có đó là khả năng nuôi dưỡng da của các vi chất thiết yếu: sterols, phenolic, tocopherols… điều này giúp nuôi dưỡng tế bào da khỏe mạnh, tiêu diệt gốc tự do và cải thiện khả năng giữ nước của tế bào. Các dưỡng chất này cũng đóng góp vào quá trình tổng hợp collagen và keratin diễn ra ở tầng da sâu hơn (dermal)

4. Dầu dưỡng ẩm cho da khô vào mùa đông được Vitabox khuyến nghị

4.1 Argan Oil

dầu dưỡng ẩm cho da khô

 

Trong danh sách dầu dưỡng ẩm cho da khô mùa đông không thể thiếu Argan oil. Được ví như vàng lỏng Ma-rốc, dầu Argan có tỷ lệ các chất béo cân bằng và nhiều dưỡng chất thiết yếu như tocopherols, squalene, sterols, phenolic…. tốt cho da khô, lão hóa. Đây là loại dầu cao cấp được những người sành sỏi ưa chuộng, và thường xuất hiện trong bảng thành phần của các mỹ phẩm cao cấp.

Argan có tốc độ thấm vừa phải và độ thấm tốt. Nghĩa là tuy thấm không nhanh như nó sẽ thấm gần như hoàn toàn vào da và không để lại đọng dầu. Phần dầu này sẽ tham gia cùng lớp nhờn tự nhiên trên da (sebum) tại những lớp biểu bì ngoài cùng (lớp stratum corneum) đóng vai trò bảo vệ da.  Hàm lượng dưỡng chất và đặc tính thấm của argan rất lý tưởng để dưỡng da khô và chống lão hóa.

Argan oil còn là một loại dầu cực kỳ linh hoạt, với tỷ lệ kích ứng thấp. Nó phù hợp với mọi loại da (all skin type) với độ bí lỗ chân lông (comedogenic) bằng 0, và có thể dùng nguyên chất hoặc pha với dầu nền khác.

4.2 Avocado oil

dầu dưỡng ẩm cho da khô

 

Dầu quả bơ – Avocado oil được ép ra từ thịt của quả bơ là loại dầu có nhiều dưỡng chất và khả năng làm dịu da (soothing) tuyệt vời. Dầu bơ và chiết xuất quả bơ từ lâu đã được dùng trong các sản phẩm dưỡng da em bé vì độ lành tính, nhẹ và dưỡng ẩm tốt.

Không những vậy, dầu quả bơ được cho là có nhiều tác dụng tích cực với các vấn đề của da như: giảm kích ứng, giảm viêm, thúc đẩy quá trình sản sinh collagen, bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV…

Dầu quả bơ có độ trơn tốt và để lại trên da một lớp nền mỏng, giúp dưỡng ẩm cho da khô trong nhiều giờ.

Bạn có thể chọn giữa 2 loại dầu bơ:

  • Loại không qua tinh chế (unrefined): có sắc vàng và xanh lục đậm – giống với màu thịt quả bơ (phần gần vỏ) và mùi thơm béo đặc trưng dễ chịu. Đây là loại dầu không trải qua quá trình khử màu, khử mùi, giúp lưu giữ nhiều nhất hàm lượng dưỡng chất và các chất vi lượng.
  • Loại dầu bơ đã qua tinh chế (refined): dầu đã trải qua những bước tinh chế vật lý (không dùng hóa chất). Chất dầu có màu vàng nhạt và gần như không mùi. Loại dầu này có độ trơn tốt hơn so với loại không tinh chế, nó cũng sẽ phù hợp hơn với những người không thích mùi dầu, hoặc có làn da rất nhạy cảm.

4.3 Camellia

dầu dưỡng ẩm cho da khô

 

Camellia là dầu ép ra từ hạt của quả trà xanh. Được xem là bí mật làm đẹp của phụ nữ Nhật, dầu hạt trà xanh giờ đây được phổ biến rộng rãi ra thế giới và xuất hiện trong nhiều sản phẩm cao cấp.

Dầu Camellia có khả năng thấm tốt, dưỡng ẩm lâu và không bí lỗ chân lông. Dầu cũng được cho là có nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ (catechins, tocopherols, gallic acid, và tocotrienol) giúp bảo vệ làn da khỏi các vấn đề viêm và lão hóa. Các chất này cũng giúp củng cố thành tế bào, từ đó giảm hiện tượng mất nước qua biểu bì (TEWL)- nguyên nhân trực tiếp của hiện tượng khô da.

Kết

Cả 3 loại dầu dưỡng ẩm cho da khô trên đều có khả năng dưỡng ẩm tốt, phù hợp vào mùa đông. Nếu có chất lượng tốt, các dầu này đều có thể dùng nguyên chất, trực tiếp lên da mặt mà ít khi bị kích ứng. Tuy nhiên bạn cũng đừng quên dùng thử (patch test) theo hướng dẫn này mỗi khi da làm quen với dầu dưỡng mới nhé!

dầu dưỡng ẩm cho da khô

Bạn cũng có thể pha với một số loại dầu nền phổ biến tại Vitabox như jojoba, grapeseed để đạt được độ thấm và độ dưỡng ẩm phù hợp với mức độ khô của da. Xem thêm về các loại dầu nền Vitabox hiện có tại gian hàng của chúng mình tại Shopee Lazada nhé!

 


Bài viết tham khảo một số thông tin từ:

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/32516915/

https://www.mustelausa.com/blogs/mustela-mag/avocado-oil-for-moms-and-babies-9-benefits-and-how-to-use-it

https://www.nivea.co.uk/advice/skin/avocado-oil-for-skin

https://blog.planttherapy.com/blog/2017/10/19/natural-skincare-routine-dry-skin/

Bài viết mới nhất

Dầu Jojoba Và Câu Chuyện Giải Cứu Cá Voi Tuyệt Chủng

DẦU JOJOBA VÀ CÂU CHUYỆN GIẢI CỨU CÁ VOI TUYỆT CHỦNG

Trước khi tìm ra dầu Jojoba, những người thợ săn thường lênh đênh trên biển trong...

Xem thêm
Tất cả thông tin bạn cần biết về 6 loại dầu nền thông dụng

6 LOẠI DẦU NỀN THÔNG DỤNG VÀ TẤT CẢ THÔNG TIN BẠN

Dầu nền là thành phần dưỡng da tuyệt vời đã được dùng từ hàng ngàn năm...

Xem thêm
Neo cảm xúc - làm thế nào để nuôi dưỡng sự tích cực bên trong bạn?

NEO CẢM XÚC – LÀM THẾ NÀO ĐỂ NUÔI DƯỠNG SỰ TÍCH

Chúng ta đều biết Cảm xúc tích cực sẽ tạo ra thành công. Vậy làm thế...

Xem thêm