fbpx

Blog

DƯỠNG ẨM ĐÚNG CÁCH CHO DA

“Dưỡng ẩm cho da” là cụm từ rất phổ biến. Nếu bạn gõ cụm từ “làm thế nào để dưỡng ẩm” cho ra đến 56 triệu kết quả. Điều này chứng tỏ có rất nhiều người vẫn còn lúng túng và mơ hồ về dưỡng ẩm. Đây là lý do Vitabox quyết định làm một series bài viết về dưỡng ẩm để giúp các bạn hiểu thêm về vấn đề này.

Mục đích của bài viết là giúp bạn dưỡng ẩm cho da một cách hiệu quả và an toàn nhất. Các thông tin trong bài cũng giúp bạn tỉnh táo hơn trước một rừng những sản phẩm dưỡng ẩm. Xuyên suốt nội dung của bài viết, một số hình ảnh sản phẩm có bán tại Vitabox có thể được dùng để minh hoạ. Điều này không ngụ ý là đây là những sản phẩm tốt nhất cho bạn. Thay vào đó, hãy luôn tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm và chọn cho mình những sản phẩm phù hợp nhất.

CẤU TRÚC CỦA DA

Biết về cấu trúc da giúp bạn trả lời cho câu hỏi “Vì sao da cần dưỡng ẩm?”

Chúng ta đều biết da được cấu tạo từ nhiều lớp khác nhau, lớp biểu bì là lớp ở ngoài cùng và tiếp xúc vơi môi trường. Trong lớp biểu bì có một tầng gọi là tầng sừng (stratum corneum) bao gồm những tế bào chết xếp chồng lên nhau. Hãy tưởng tượng đến lớp vảy cá… và tầng sừng bao gồm 15-20 lớp như vậy.

Tầng sừng được phủ một lớp nhờn – là hỗn hợp gồm nước và các axit béo. Lớp nhờn này có nhiệm vụ chính là bảo vệ các tế bào bên trong khỏi các tác nhân môi trường, nhiệt độ, vi khuẩn… và sự thất thoát hơi nước. Vì vậy lớp nhờn là cần thiết đối với mọi làn da.

Vậy thế nào gọi là tuýp da nhờn? Một làn da được xếp vào loại da dầu/nhờn khi da tiết ra lớp nhờn nhiều hơn mức cần thiết. Nhờn kết hợp với bụi bẩn và vi khuẩn bịt kín lỗ chân lông, gây ra mụn.

Vấn đề là các quảng cáo ngày nay làm người xem tự nhiên có ác cảm với chữ “nhờn”. Xem đó là mối đe doạ cho da và tìm cách để làm “sạch nhờn”. Hiểu một cách đầy đủ hơn, chúng ta cần làm sạch lớp nhờn “bẩn”- đã tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn. Nhưng đồng thời không được gây tổn hại đến lớp nhờn “sạch” bảo vệ da.

Nếu bạn vẫn còn nghi ngại về vai trò của dầu với da, hãy nghĩ đến hiện tượng này: Những ngày nóng, nếu rửa mặt bằng nước nhiều lần, bạn sẽ có cảm giác da khô căng hơn bình thường. Nghe có vẻ vô lý: tại sao da khô, vớt nước lên mặt, sau đó da lại càng khô. Đó là vì mỗi khi vớt nước lên mặt, nước đã cuốn đi một lượng dầu bảo vệ tự nhiên trên da, làm da càng dễ mất nước hơn và trở nên khô hơn.

 

Ý NGHĨA THỰC SỰ CỦA DƯỠNG ẨM

Bên dưới tầng sừng là những tế bào da. Hãy tưởng tượng tế bào da như những quả nho. Sự căng mịn của quả nho phụ thuộc vào lượng nước được lưu giữ bên trong nó. Tương tự, bạn sẽ muốn tế bào da của mình luôn lưu giữ đủ nước. Vì như vậy bạn sẽ có một làn da căng mịn. Ngược lại, nếu thiếu nước, các tế bào da trở nên “ỉu xìu” và dễ bị tổn thương. Kết quả là da trở nên khô và nhăn nheo.

Vì vậy, bảo vệ và duy trì nước trong tế bào da là mục đích chính của việc dưỡng ẩm.

Trước khi kết thúc phần này, mình xin nói về một hiểu lầm phổ biến nhất của đa số chị em khi nghĩ về “dưỡng ẩm”. Nhiều người cho rằng dưỡng ẩm cho da là cung cấp nước. Nhưng không, thực chất dưỡng ẩm chính là bảo vệ nước trong tế bào da (moisturize).

Điều này có thể đạt được bằng cách bổ sung các chất béo có lợi vào lớp nhờn tự nhiên của da. Giúp ngăn chặn sự thoát nước của da một cách hiệu quả. Đây lý do vì sao phần lớn sản phẩm dưỡng ẩm đều chứa dầu. một số sản phẩm dưỡng ẩm có thành phần gồm dầu và nước, như kem, lotion. Một số khác, như dầu dưỡng và sáp dưỡng, có thành phần dầu cao hơn.

Tất nhiên bạn có thể tìm thấy hàng tá lợi ích của các sản phẩm dưỡng ẩm như: bổ sung vitamin, chất chống oxi hoá, khoáng chất cho da, thu hút hơi ẩm từ môi trường…. Nhưng hãy nhớ vai trò chính của các sản phẩm dưỡng ẩm là bảo vệ độ ẩm.

 

Kỳ tiếp theo: “Vì sao bạn dưỡng ẩm điên cuồng mà da vẫn thiếu ẩm?”

Bài viết mới nhất

Dầu Jojoba Và Câu Chuyện Giải Cứu Cá Voi Tuyệt Chủng

DẦU JOJOBA VÀ CÂU CHUYỆN GIẢI CỨU CÁ VOI TUYỆT CHỦNG

Trước khi tìm ra dầu Jojoba, những người thợ săn thường lênh đênh trên biển trong...

Xem thêm
Tất cả thông tin bạn cần biết về 6 loại dầu nền thông dụng

6 LOẠI DẦU NỀN THÔNG DỤNG VÀ TẤT CẢ THÔNG TIN BẠN

Dầu nền là thành phần dưỡng da tuyệt vời đã được dùng từ hàng ngàn năm...

Xem thêm
Neo cảm xúc - làm thế nào để nuôi dưỡng sự tích cực bên trong bạn?

NEO CẢM XÚC – LÀM THẾ NÀO ĐỂ NUÔI DƯỠNG SỰ TÍCH

Chúng ta đều biết Cảm xúc tích cực sẽ tạo ra thành công. Vậy làm thế...

Xem thêm