fbpx

Blog

SPF 25 ĐÃ ĐỦ ĐỂ BẢO VỆ BẠN CHƯA?

Với SPF, không phải cứ càng lớn là càng tốt. Vậy nên chọn kem chống nắng có SPF bao nhiêu thì tốt? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Nguồn: BadgerbalmVN

Hãy tưởng tượng, bạn đang ở trong siêu thị, đứng trước kệ kem chống nắng và tìm cho mình một tuýp kem phù hợp. Bạn nhìn lướt qua một lượt và một tuýp kem có ghi “SPF 25” đập vào mắt bạn. Cuối cùng bạn ra về với một tuýp kem có SPF 100! Rất dễ hiểu, 100 thì tất nhiên sẽ tốt hơn 25 rồi…. mà có thật như vậy không?

 

Rất tiếc là không phải vậy.

 

SPF là chữ viết tắt của Sun Protection Factor, chỉ số thể hiện khả năng chống nắng. Giả sử da bạn bắt đầu đỏ rát sau khi ở ngoài nắng 10 phút, thì kem chống nắng SPF 20 giúp bảo vệ bạn 200 phút ngoài nắng (gấp 20 lần). Vì thế kem chống nắng SPF 100 nguy hiểm ở chỗ, nếu dùng cộng thức tính SPF nói trên, ta sẽ tin rằng SPF 100 có thể bảo vệ da suốt 16 đến 25 tiếng ngoài nắng! Hoàn toàn không phải vậy. Hiện tại, không có bằng chứng nào cho thấy SPF cao hơn 50 có thể bảo vệ bạn tốt hơn. Và FDA cho rằng SPF quá cao có thể khiến mọi người hiểu lầm là đồng nghĩa với khả năng bảo vệ tốt hơn, trong khi thực tế không được như vậy. (Đọc thêm bài: 5 lý do không nên dùng kem chống nắng có SPF cao)

 

Chỉ số SPF cao gấp đôi không có nghĩa là bạn được bảo vệ gấp đôi. Thực tế thì từ SPF 30 trở đi, khả năng bảo vệ của kem chống nắng tăng lên không đáng kể.

Chú thích hình:

  • Chỉ số SPF 15 có khả năng chặn 93% tia UVB
  • Chỉ số SPF 25 có khả năng chặn 96% tia UVB
  • Chỉ số SPF 30 có khả năng chặn 97% tia UVB
  • Chỉ số SPF 50 có khả năng chặn 98% tia UVB

 

SPF còn đem lại một hiểu lầm rất tai hại nữa. Nhiều người nghĩ rằng nếu thoa ½ lượng kem chống nắng có SPF 100, ít ra họ sẽ được bảo vệ bởi SPF 50. Rất sai lầm! Vì khi đó, bạn chỉ được bảo vệ bởi SPF 10 thôi (căn bậc 2 của 100). Mức SPF thấp hơn 15 không đủ để bảo vệ bạn khỏi tia tử ngoại có hại. Vì vậy, dùng không đủ lượng kem chống nắng cần thiết có khi còn tai hại hơn là không dùng. Bạn nghĩ mình đã được bảo vệ và ở ngoài nắng lâu hơn, nhưng thực tế sự bảo vệ gần như bằng 0. Kết quả là da bạn bị tổn thương nhiều hơn. (Ai đó sẽ hỏi: vậy “lượng kem chống nắng cần thiết” là bao nhiêu? Hãy tham khảo tại đây).

 

Nếu bạn đã chán ngấy với các con số phức tạp, thì đây là một số bí quyết sử dụng kem chống nắng an toàn

#1 Đơn giản nhất

Hãy làm theo lời khuyên của các chuyên gia:

Sử dụng SPF 15 hàng ngày và SPF 30 cho các hoạt động ngoài trời.

Bôi kem chống nắng nhiều và thường xuyên. (Xem thêm: bạn đã bôi đủ kem chống nắng?)

Đứng trong bóng râm, mặc áo dài tay và đội mũ rộng vành (khi có thể)

 

#2: Lựa chọn SPF 25 cho hoạt động hàng ngày

Khi được sử dụng đúng và đủ, SPF 25 có thể ngăn chặn tới 96% tia UVB tiếp xúc với da của bạn. Vì vậy, để sử dụng hàng ngày thì kem chống nắng có SPF 25 là đủ.

Như bạn biết Badger có các loại kem chống nắng với SPF từ 15 đến 35, tha hồ cho bạn lựa chọn:

  • SPF 15 Uncentcented Cream – thích hợp sử dụng hàng ngày, ngay cả khi bạn có thể đổ mồ hôi hoặc tiếp xúc với nước với khả năng kháng nước 40 phút.
  • SPF 25 Daily Lotions – thích hợp sử dụng hàng ngày khi bạn cần một loại kem chống nắng vật lý hiệu quả mà ít làm trắng da. Cần lưu ý là loại lotion này không có khả năng kháng nước. Nên nếu bạn bị đổ mồ hôi, hãy bôi kem lại để đảm bảo an toàn.
  • SPF 30 Active Sunscreen: thích hợp sử dụng khi tiếp xúc với ánh mặt trời trong thời gian tương đối lâu như đi biển, bơi, đạp xe hoặc leo núi. Có khả năng kháng nước 40 phút.
  • SPF 35 Sport Sunscreen: thích hợp khi tiếp xúc với ánh mặt trời trong thời gian dài như đá bóng, chơi thể thao dưới nước, đi bộ đường dài hay bất cứ lúc nào bạn không thể đứng dưới bóng râm trong giờ nắng cao điểm (10h – 16h). Khả năng chịu nước trong 80 phút.

 

Mặc dù Badger đã sản xuất loại kem chống nắng an toàn và hiệu quả nhất có thể nhưng kem chống nắng Badger vẫn không thể chặn 100% tia UVB! Vì vậy khi bạn buộc phải tiếp xúc với tia cực tím trong thời gian dài thì hãy sử dụng thêm các biện pháp bảo vệ như mặc quần áo chống nắng, đội mũ và đeo kính mát.

Vậy còn tia UVA thì sao? SPF không nói lên mức độ bảo vệ khỏi tia UVA là bao nhiêu. Tia UVA (có bước sóng dài hơn UVB) thâm nhập sâu hơn vào da và gây lão hóa da cũng như một số loại ung thư. Tất cả kem chống nắng Badger đều có phổ rộng (broad spectrum), nên có thể bảo vệ bạn hoàn toàn khỏi tia UVA và UVB.

 

Kết luận lại, điều bạn cần nhớ: Hãy sử dụng kem chống nắng có SPF 15 hàng ngày và SPF 30 trở lên khi tiếp xúc với nắng trong thời gian dài. Và tốt hơn hết là bạn nên dành thời gian học cách bôi kem chống nắng đúng cách hơn là bận tâm quá nhiều về chỉ số SPF của sản phẩm.

Bài viết mới nhất

Dầu Jojoba Và Câu Chuyện Giải Cứu Cá Voi Tuyệt Chủng

DẦU JOJOBA VÀ CÂU CHUYỆN GIẢI CỨU CÁ VOI TUYỆT CHỦNG

Trước khi tìm ra dầu Jojoba, những người thợ săn thường lênh đênh trên biển trong...

Xem thêm
Tất cả thông tin bạn cần biết về 6 loại dầu nền thông dụng

6 LOẠI DẦU NỀN THÔNG DỤNG VÀ TẤT CẢ THÔNG TIN BẠN

Dầu nền là thành phần dưỡng da tuyệt vời đã được dùng từ hàng ngàn năm...

Xem thêm
Neo cảm xúc - làm thế nào để nuôi dưỡng sự tích cực bên trong bạn?

NEO CẢM XÚC – LÀM THẾ NÀO ĐỂ NUÔI DƯỠNG SỰ TÍCH

Chúng ta đều biết Cảm xúc tích cực sẽ tạo ra thành công. Vậy làm thế...

Xem thêm