fbpx

Blog

CÁC BƯỚC CHĂM SÓC DA CƠ BẢN HÀNG NGÀY

Da đẹp hay xấu không chỉ do di truyền, mà còn phụ thuộc nhiều vào cách chăm sóc da của bạn.

Tuy vậy, tìm được một cách chăm sóc da phù hợp lại không hề đơn giản chút nào. Trên thị trường có hàng trăm cách chăm sóc da và hàng ngàn sản phẩm. Nào là phương pháp chăm sóc da kiểu Hàn, Nhật, Pháp… Liệu trình chăm sóc 3 bước, 7 bước, 10 bước…

Tuy khác nhau về hình thức nhưng các phương pháp chăm sóc da đều có chung những nguyên tắc cơ bản. Sau khi đọc xong bài viết này, bạn sẽ hiểu được các nguyên tắc cơ bản đó và tự tìm được cho mình những sản phẩm chăm sóc da phù hợp.

Nhưng trước khi đi vào chi tiết, hãy bắt đầu bằng một lời khuyên kinh điển của các chuyên gia da liễu:  “Hãy kiên nhẫn”.

Dù khoa học phát triển với tốc độ tên lửa, các sản phẩm dưỡng da vẫn cần nhiều thời gian để phát huy tác dụng. Phần lớn các sản phẩm dưỡng da chỉ phát huy tác dụng sau ít nhất 6-8 tuần sử dụng liên tục. Điều này đúng với tất cả các loại mỹ phẩm chứ không riêng gì mỹ phẩm thiên nhiên [may add: trừ các loại kem trộn không rõ nguồn gốc có thể lột da bạn trong vòng 2 ngày].

Cũng giống như người đang gầy cần có thời gian để tăng cân. Da cần thời gian để hấp thu dưỡng chất và sản sinh tế bào da mới.

Thời gian phát huy tác dụng của mỹ phẩm phụ thuộc vào: mục đích, hàm lượng hoạt chất và chất lượng mỹ phẩm.

Lý do duy nhất khiến bạn dừng sử dụng một sản phẩm trước thời gian tối thiểu là khi da bạn bị kích ứng. Da bạn có thể bị kích ứng với một thành phần nào đó của sản phẩm. Vì vậy bất cứ khi nào sử dụng một sản phẩm mới, bạn nhớ thử một lượng nhỏ trước rồi quan sát trong vòng 1-2 ngày. Nếu gặp các triệu chứng như: da mẩn đỏ, ngứa, nổi mụn hàng loạt (breakout)…hãy ngừng sử dụng.

Bây giờ, hãy vào phần chính của các bước chăm sóc da để bạn có thể thực hành ngay hôm nay!

CÁC BƯỚC CHĂM SÓC DA CƠ BẢN

Việc chăm sóc da hàng ngày bao gồm 3 bước cơ bản, đáp ứng 3 nhu cầu thiết yếu nhất của da. Đó là: Làm sạch, Nuôi dưỡng và Bảo vệ. Chỉ cần thực hành 3 bước này một cách đều đặn, bạn sẽ có làn da khoẻ, đẹp.

❃  Làm sạch da: trên da luôn có hàng tá thứ phải làm sạch: bụi bẩn, chất ô nhiễm, trang điểm, bã nhờn, tế bào chết, vi khuẩn,… vì vậy bất cứ ai cũng cần làm sạch da ít nhất 1 lần/ngày. Trong phần này Vitabox sẽ giới thiệu về: sản phẩm rửa mặt, toner và scrub.

❃  Dưỡng ẩm: đây là bước dễ làm bạn “hoa mắt” nhất. Vì có quá nhiều sản phẩm với đủ thứ hoạt chất: peptides, ceramide, chống oxi hoá, collagen, tế bào gốc, AHA, BHA… hoạt chất nào cũng đi kèm những công dụng “khủng”. Bạn chỉ cần nhớ bản chất của chúng là bổ sung dưỡng chất để da phục hồi và tái tạo dễ dàng. Tính chất quan trọng nhất của bước này là “dưỡng ẩm”. Vì theo bác sĩ Murad – nhà sáng lập thương hiệu mỹ phẩm Murad nổi tiếng, khả năng giữ ẩm là điều quan trọng nhất để có làn da trẻ trung, xinh đẹp. Trong phần này Vitabox sẽ đề cập đến: kem dưỡng, dầu dưỡng và serum.

❃  Chống nắng: Một liệu trình chăm sóc da hợp lý là liệu trình bao gồm bảo vệ da vào ban ngày và nuôi dưỡng da vào ban đêm. Nếu thiếu một trong 2 bước này, bạn sẽ không thể có một làn da đẹp được. Đây là một phần rất thú vị và bạn không nên bỏ qua. Trong phần này Vitabox sẽ giới thiệu về các loại kem chống nắng.

  1.  RỬA MẶT

Ngày nay ai cũng đánh răng bằng kem đánh răng, nhưng tại sao vẫn có nhiều người chỉ rửa mặt bằng nước?

Rửa mặt là bước cơ bản và quan trọng nhất trong bất cứ liệu trình chăm sóc da nào. Mỗi ngày, da đều tiếp xúc với bụi bẩn, ô nhiễm và nhiều thứ khác từ môi trường bên ngoài. Vì vậy, tốt nhất bạn hãy rửa mặt ngày 2 lần sáng – tối để sạch da và thông thoáng lỗ chân lông.

Tại sao bạn không nên chỉ rửa mặt bằng nước? Vì nước không thể rửa sạch hỗn hợp bã nhờn trên da. Chưa kể phần bã nhờn tích tụ ở lỗ chân lông lại càng khó rửa sạch. Còn đối với làn da khô, nhạy cảm, rửa mặt bằng nước lại càng làm cho da khô và dễ kích ứng hơn!

Đó là lý do bạn nên dùng sản phẩm rửa mặt.

Cách Chọn Sản Phẩm Rửa Mặt

Tiêu chí quan trọng nhất của một sản phẩm rửa mặt là có thể làm sạch da mà không tẩy đi lớp nhờn bảo vệ của da. Cách dễ nhất để biết điều này là sau khi rửa mặt, da sạch nhưng không bị căng hay khô.

Với mục đích rửa mặt hàng ngày, hãy chọn sản phẩm rửa mặt theo loại da như sau:

 
Loại da Dạng sản phẩm Mô tả
Dầu/nhờn; dễ mụn Gel, lotion Sản phẩm dành cho da dầu thường có dạng gel, lotion hoặc dầu đễ dễ dàng làm sạch bã nhờn trên da và không gây cảm giác nặng mặt.

Hãy tìm những sản phẩm có các cụm từ sau trên bao bì: for oily skin, oil-free, acne, blemish control, clarifying, deep cleansing…

Da khô, ráp, bong tróc Kem Thường chứa thành phần dưỡng ẩm như glycerin hay bơ Shea. Giúp rửa sạch da đồng thời duy trì độ ẩm. Hãy tìm những cụm từ sau trên bao bì: creamy, balm, hydrating, aqua, smooth, foaming, moisturizing, for dry skin…
Da nhạy cảm Gel, lotion Đặc trưng của các sản phẩm dành cho da nhạy cảm là không có hoặc có rất ít bọt và mùi hương. Mục đích là để tránh gây kích ứng da. Hãy tìm những cụm từ sau trên bao bì: Gentle, sensitive, smoothing, purifying, tender, mild…

Nếu đang cân nhắc giữa một vài sản phẩm rửa mặt, bạn có thể tra thông tin về độ an toàn của sản phẩm tại đây. Trang dữ liệu của EWG chứa thông tin về độ an toàn của sản phẩm, chi tiết đến từng thành phần. Chỉ cần nhập lần lượt tên các sản phẩm vào và chọn sản phẩm nào có xếp hạng rủi ro thấp nhất; hạn chế chọn sản phẩm không có thông tin hoặc có xếp hạng an toàn thấp (Cách làm này chỉ áp dụng với các thương hiệu mỹ phẩm ngoại nhập).

Cuối cùng, trước khi quyết định dùng một sản phẩm nào đó, bạn cần tìm hiểu thêm các thông tin chắc chắn và chi tiết hơn (hỏi người bán, đọc thông tin từ nhà sản xuất…) để đảm bảo sản phẩm đó phù hợp với làn da của mình. Và hãy nhớ “dùng thử trước khi dùng thật”.

Dầu Rửa Mặt

Dầu dưỡng tốt luôn được mọi làn da đón chào

Thoa dầu lên mặt nghe có vẻ không thoải mái lắm, nhưng thực ra đây là cách rửa mặt/tẩy trang hiệu quả và dễ chịu. Đơn giản vì bụi bẩn bám vào bã nhờn trên da, và dầu có thể hoà tan bã nhờn. Một loại dầu rửa mặt tốt sẽ nhẹ, không rít da và dễ dàng được lau sạch. (Vẫn còn hoài nghi với dầu? xem thêm bài viết về dầu rửa mặt tại đây)

Scrub – Tẩy Tế Bào Chết

Trong ảnh: Herbalism một loại scrub dành cho face & body của LUSH

Các chuyên gia da liễu đều khuyên nên dùng scrub 2-3 lần/tuần. Đây là cách rất hiệu quả để làm sạch tế bào chết. Nếu không tẩy tế bào chết định kỳ, tế bào chết có thể tích tụ ở khu vực lỗ chân lông, gây ra mụn và các vấn đề về da khác.

Nhiều người có sở thích dùng những loại scrub hơi “ráp” để có cảm giác sạch hơn. Tuy nhiên Vitabox khuyến khích bạn dùng những loại scrub có hạt mịn để tránh làm tổn thương da. Các hạn scrub mịn vẫn tẩy được tế bào chết hiệu quả, miễn là bạn dành đủ thời gian massage da mặt theo hướng dẫn của sản phẩm.

Chính xác thì non-comedogenic là như thế nào?

Bạn không biết? không sao, vì cả Thế giới cũng chưa thể định nghĩa từ này một cách chính xác.

Thuận ngữ này thường xuất hiện trên nhãn mỹ phẩm nhưng thật không dễ hiểu chút nào. Đơn giản vì KHÔNG có một định nghĩa chính thức nào cho “Non-comedogenic” cả! Hiểu nôm na: nếu một sản phẩm được cho là non-comedogenic, nó sẽ không gây bí lỗ chân lông hay khiến da mọc mụn.

Vấn đề là: thuật ngữ này không được quy định bởi bất cứ cơ quan quản lý mỹ phẩm nào (FDA- Mỹ, EMA- EU hay TGA- Úc…)… Các hãng mỹ phẩm tự tiến hành thí nghiệm để xác định xem sản phẩm của họ có gây bí lỗ chân lông hay không. Vì vậy, “non-comedogenic” đến đâu thì còn tuỳ vào mức độ uy tín của mỗi công ty. Ngược lại, sản phẩm không ghi “non-comedogenic” cũng không có nghĩa là sẽ gây bí lỗ chân lông. Ví dụ như hãng mỹ phẩm thiên nhiên Lush không bao giờ dùng thuật ngữ này, nhưng các sản phẩm của họ đều có chất lượng tuyệt vời.

Một số thành phần thường được cho là gây bí lỗ chân lông như: dầu dừa hay bơ ca cao. Tuy nhiên điều này cũng không hoàn toàn chính xác. Vì trong ngành mỹ phẩm, công thức và cách thức tạo ra sản phẩm mới là yếu tố tạo nên sự khác biệt lớn.

Toner

Với toner, câu hỏi không phải là “có thực sự cần thiết hay không?”, mà là “bạn có thích dùng hay không?”

Phần lớn các chuyên gia chăm sóc da đều cho rằng toner là sản phẩm “bổ sung”. Nghĩa là nếu có thể, bạn nên dùng toner để bổ sung dưỡng chất và cân bằng da.

Với nhiều người, toner gợi nhớ đến tác dụng làm “se da”, “khít lỗ chân lông” (ước gì nó có thể). Nguyên nhân là khi mới xuất hiện vào những năm 80, toner được làm từ các thành phần gốc cồn (alcohol). Điều này không còn đúng với toner ngày nay.

Toner ngày nay có 3 vai trò chính:

  • Làm cân bằng, dịu da và sạch lỗ chân lông. Dùng toner sau khi rửa mặt để đảm bảo rằng da bạn được trở về trạng thái thoải mái và cân bằng nhất. Một số thành phần trong toner như BHA cũng giúp lỗ chân lông sạch hơn.
  • Bổ sung thêm các dưỡng chất cho da, như vitamin, khoáng chất
  • Giúp da hấp thu chất dinh dưỡng từ serum và kem dưỡng tốt hơn.

Rất nhiều tác dụng hữu ích phải không nào? vì vậy nếu có điều kiện, thì tại sao ko? Đọc thêm một bài viết của Vitabox: Toner cần thiết hay thừa thãi.

Nếu sản phẩm rửa mặt của bạn dịu nhẹ và không làm mất cân bằng da (như trường hợp dùng dầu rửa mặt) bạn vẫn có thể xem xét dùng toner tại các thời điểm khác nhau trong ngày như một sản phẩm bổ sung dưỡng chất cho da.

Nên sử dụng toner ngay sau bước rửa mặt, và trước các bước serum, dưỡng ẩm… Cách thông dụng nhất là thấm vào một miếng bông tẩy trang và nhẹ nhành massage lên mặt. Nhưng như vậy khá lãng phí vì toner sẽ lưu lại khá nhiều ở miếng bông tẩy trang. Hãy thử nhỏ vài giọt toner vào các đầu ngón tay và massage đều khắp mặt. Như vậy sẽ tiết kiệm và hiệu quả hơn nhiều.

Phần lớn các loại toner đều có thể dùng sáng và tối. Một số chỉ nên dùng vào buổi tối. Tóm lại hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của từng sản phẩm.

  2.  DƯỠNG DA

Bạn có tự hỏi vì sao các bà mẹ hay nói “trước đây mẹ có dưỡng gì đâu mà da vẫn đẹp”? Đó là các yếu tố môi trường, dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt… của thời trước khác xaso với thời này. Ở thời đại ngày nay, có rất nhiều yếu tố tác động tiêu cực đến làn da, đặc biệt tại các thành phố. Vì vậy, da cần sự hỗ trợ để khoẻ mạnh và hoạt động hiệu quả. Đó là lý do bạn nên chú trọng việc dưỡng da.

Tuỳ vào tình trạng và nhu cầu của từng làn da để chọn sản phẩm dưỡng da phù hợp. Để giúp bạn dễ dàng lựa chọn hơn, Vitabox sẽ lần lượt giới thiệu 3 nhóm sản phẩm dưỡng da phổ biến.

Dưỡng da gốc nước

Đây là nhóm đông đảo nhất, bao gồm các sản phẩm dưỡng da dạng gel, lotion và kem. Đặc điểm chung của nhóm này là dạng lỏng và có thành phần là nước.

Chức năng cơ bản nhất của một sản phẩm dưỡng da gốc nước là duy trì độ ẩm cho da. Vì càng lớn tuổi, da càng giảm dần khả năng giữ nước.

Bên cạnh đó, các hoạt động hàng ngày như rửa mặt có thể làm da khô hơn. Về bản chất, các sản phẩm này giúp ngăn hơi nước trong da thất thoát qua tầng thượng bì. Chúng cũng có thê được bổ sung các loại dầu và dưỡng chất giúp cấp ẩm và nuôi dưỡng da.

Làm sao để chọn sản phẩm phù hợp?

Có thể bạn đọc đâu đấy về sản phẩm dưỡng da như gel, lotion, kem và tự hỏi chúng khác nhau như thế nào. Đây là cách phân biệt:

Dạng Mô tả Khả năng dưỡng ẩm
Gel Thể lỏng (giống mật ong), nhẹ và dễ thấm, không nhờn rít. Thấp
Lotion Có 2 dạng: dạng nước (tương tự toner) và dạng sữa (tương tự gel, đặc hơn một chút). Trung bình
Kem Chất kem đặc và mịn (hơi giống sữa chua). Thời gian thấm lâu hơn. Thoa hơi nhiều sẽ khiến da có cảm giác nhờn. Cao

 

Vậy da bạn phù hợp với loại sản phẩm nào? Điều này không quá khắt khe như bạn nghĩ. Lấy ví dụ như dạng kem dưỡng, nếu có làn da khô, chắc chắn bạn nên dùng loại này. Nhưng nếu bạn có da thường, da dầu hay hỗn hợp, bạn cũng có thể sử dụng một loại kem dưỡng phù hợp, với một lượng ít hơn, vừa đủ cho khả năng hấp thụ của da. Tất nhiên, những người da khô sẽ không muốn dùng gel vì như vậy họ phải thoa nhiều lần trong ngày mới đủ dưỡng ẩm.

Vậy mấu chốt ở đây là chất lượng của sản phẩm và lượng sử dụng phù hợp.

Sự khác nhau giữa sản phẩm dưỡng ngày và đêm

Sản phẩm dưỡng ban ngày thường nhẹ hơn để bạn cảm thấy thoải mái, vì vậy thường có dạng gel hoặc lotion. Chúng cũng chứa nhiều chất chống oxi hoá để bảo vệ da khỏi tác nhân gây hại từ môi trường (tia cực tím, ô nhiễm…). Khả năng dưỡng ẩm của dưỡng ngày sẽ thấp hơn so với sản phẩm dưỡng đêm.

Sản phẩm dưỡng đêm chú trọng vào khả năng “phục hồi, tái tạo”. Ban đêm độ ẩm của da xuống thấp nên cần khả năng dưỡng ẩm cao hơn. Đa phần các sản phẩm dưỡng đêm có dạng kem dưỡng.  Kem có nhiều chất dinh dưỡng, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, chống lão hoá và giảm vết thâm nám. (Đọc thêm về dưỡng da buổi tối tại đây).

Dưỡng da gốc dầu (dầu dưỡng)

Về cơ bản, cả dầu và kem đều có khả năng dưỡng ẩm và chăm sóc da tốt. Vitabox cung cấp thêm một số thông tin so sánh giữa 2 loại này để bạn dễ lựa chọn:

Dầu dưỡng Kem dưỡng
  •  Thời gian thấm vào da lâu hơn, nhiều người không thích cảm giác nhờn của dầu

•  Dầu có thành phần đơn giản và cô đọng hơn. Kem chứa 60-80% nước vì vậy cùng một dung tích, hàm lượng dưỡng chất trong kem thường thấp hơn dầu.

•  Không sử dụng chất bảo quản, bản thân các loại dầu có thể giữ được rất lâu trong điều kiện thường.

•  Phù hợp với mọi loại da.

 

  •  Thấm nhanh và không có cảm giác nhờn trên mặt.

•  Thành phần wax trong kem dưỡng giúp cấp ẩm nhưng cũng có thể gây bí lỗ chân lông (tuỳ thuộc vào loại kem, chất lượng và tuýp da)

•  Có thể dung nạp đa dạng các loại dưỡng chất hơn so với dầu

•  Thường phải sử dụng chất bảo quản vì có thành phần là nước – dễ tạo môi trường vi khuẩn sinh sôi.

•  Phù hợp với mọi loại da, đặc biệt da khô.

 

Tuỳ vào nhu cầu chăm sóc da mà bạn có thể chọn kem hoặc dầu dưỡng. Tuy nhiên, tình trạng của da thường thay đổi theo môi trường và sức khoẻ. Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy da khô hơn, đôi lúc lại nhờn hơn. Vì vậy bạn nên có cả 2 loại dầu và kem dưỡng để phối hợp sử dụng khi tình trạng da thay đổi.

Serum

Trước đây tôi nghĩ serum là một bước không quan trọng, nhưng tôi đã lầm. Vì với môi trường sống và thói quen sinh hoạt của chúng ta hiện nay, da luôn cần một sự bổ sung đặc biệt để khoẻ mạnh và hoạt động hiệu quả.

Phải nói ngay rằng serum là người bạn tuyệt vời của da. Vì không một sản phẩm nào chứa nhiều hoạt chất thiết yếu cho da như serum. Mỗi loại serum lại đáp ứng nhu cầu chăm sóc da khác nhau (làm trắng, dưỡng ẩm, trẻ hoá…). Và thực tế là tất cả chúng ta, tại mọi thời điểm, luôn có ít nhất một nhu cầu chăm sóc da. Vì vậy chúng ta luôn cần serum để đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc da đó. Ngay cả khi da bạn không gặp vấn đề gì, bạn vẫn luôn cần một loại serum chứa nhiều chất chống oxi hoá để bảo vệ da.

“Tôi không chắc về khả năng làm biến mất nếp nhăn của serum, nhưng tôi chắc chắn nó có thể làm biến mất tiền trong ví của tôi” – một cụ bà 65 tuổi cạnh nhà Vitabox cho hay.

Có hàng ngàn loại dưỡng chất khác nhau được dùng như serum, điều này dễ làm bạn bối rối. Nhưng đây là một số chất đáng chú ý nhất mà bạn có thể cân nhắc:

  • Hyaluronic acid: tăng độ ẩm cho da. giảm nếp nhăn, giảm sự thất thoát hơi nước của da. (đọc thêm thông tin hữu ích về Hyaluronic acid tại đây)
  • Vitamin C: giúp làm sáng da, giảm thâm nám.
  • Retinol (vitamin A), niacinamide (vitamin B3), Peptides: kích thích cơ thể sản sinh collagen, elastin và protein giúp ngừa nếp nhăn và căng mịn da.
  • Các serum có nguồn gốc từ thiên nhiên: chiết xuất hoa cúctáo, tảo chlorella và hàng ngàn loại thảo mộc khác. Những chiết xuất này chứa nhiều loại vitamin và dưỡng chất thiết yếu cho da. Serum từ thảo mộc không mới, nhưng ngày cảng thu hút được người dùng quan tâm vì khả năng cải thiện sắc đẹp một các bền vững.

Làm thế nào để dùng serum đúng cách?

Nhìn thì có vẻ đơn giản, nhưng không phải ai cũng sử dụng serum đúng cách. Nên Vitabox cũng viết ra đây để các bạn tham khảo.

Serum được sử dụng sau bước toner và trước tất cả các bước dưỡng da khác (kem dưỡng, dầu dưỡng, kem mắt, mặt nạ…). Vì serum nhẹ nhất và dễ thấm vào da nhất, nên cần được sử dụng trước.

Không cần nhiều, chỉ cần 2-3 giọt thôi nhé!

Mỗi loại serum có tần suất (số lần) sử dụng khác nhau trong ngày. Điều này phụ thuộc vào thành phần của serum. Hãy sử dụng serum có nhiều chất chống oxi hoá vào ban ngày vì nó sẽ hỗ trợ da chống lại các tác nhân môi trường có hại. Nó cũng hỗ trợ da bạn chống lại ánh nắng vì rất nhiều người không bôi đủ kem chống nắng. Thế nhưng một số serum nên được dùng vào ban đêm, vì dụ như retinols. Tóm lại hãy làm đúng theo hướng dẫn sử dụng của từng loại serum.

Đừng cố tiết kiệm thời gian bằng cách trộn serum với kem dưỡng ẩm, vì như thế sẽ lãng phí serum (một phần serum sẽ không thể thấm vào da do bị kem ngăn lại).

  3.  CHỐNG NẮNG:

Tất cả những điều trên sẽ là VÔ ÍCH nếu bạn không thực hiện tiếp bước sau. Hãy kiên nhẫn đọc tiếp.

Bạn không cần phải đợi đến lúc đi du lịch mới nghĩ đến kem chống nắng. Hãy thoa kem chống nắng hàng ngày, ít nhất là cho khuôn mặt! Vì tia UV trong áng sáng mặt trời rất có hại cho da. Chúng là tác nhân gây ra các vấn đề về da như: xạm da, thâm nám, lão hoá, nếp nhăn, mụn và sẹo mụn, giảm sức đề kháng của da… chưa nói đến các thể loại bệnh da liễu và ung thư.

Nhiều bạn trẻ sẽ nói “mình không dùng kem chống nắng mà da vẫn đẹp, láng mịn”.

Đúng thế! Đấy là vì bạn còn trẻ, tốc độ tái tạo da còn nhanh và các tổn thương do UV gây ra vẫn đang ở dạng tiềm ẩn. Hãy chờ đến khi ngoài 30 và nhìn lại dung nhan của mình… Khi đó, phần lớn các chị em sẽ “bàng hoàng” nhận ra da mặt mình sạm đi, xuất hiện dark spots, nếp nhăn… Rồi cuống cuồng google “serum chống lão hoá”, “kem mờ nếp nhăn”…

Thật đáng buồn, thậm chí đến lúc đó họ vẫn chưa nhận ra kẻ địch đang ở đâu. Vâng, “kẻ địch” chính là ông mặt trời đang chăm chỉ chiếu tia UV vào bạn mỗi ngày đấy ạ!

Nghe có vẻ cường điệu hoá? Hãy xem video này để thấy sự tàn phá của tia UV kinh khủng thế nào. Xem xong cũng đừng quá hoang mang, vì da là một bộ phận cơ thể có khả năng tái tạo. ngay khi bạn bắt dầu chăm sóc da đều đặn theo các bước trong bài viết này, da sẽ dần phục hồi về trạng thái khoẻ mạnh.

Cách chống nắng hiệu quả

Như bạn thấy ở hình trên, có nhiều cách để giảm tác hại của ánh nắng. Bạn nên sử dụng kết hợp 2 hay nhiều cách để có sự bảo vệ tốt nhất. Riêng da mặt khá mỏng manh và rất dễ bị tổn thương bởi tia UV. Vì vậy bạn nên sử dụng kem chống nắng cho mặt mỗi ngày. Vâng, thay vì điên cuồng tìm kiếm các phương pháp chống lão hoá, trị thâm nám, hãy sử dụng kem chống nắng MỖI NGÀY. Hiệu quả hơn rất nhiều.

Có 2 loại kem chống nắng: vật lý và hoá học. Cơ bản khác nhau như sau:

Vì các lý do trên, bạn NÊN sử dụng kem chống nắng vật lý khi có thể. (Badger là hãng kem chống nắng vật lý ưu thích của Vitabox. Họ sử dụng hoạt chất chống nắng oxit kẽm và các nguyên liệu organic trong tất cả sản phẩm. Bạn có thể đọc thêm về tác dụng của kem chống nắng Badger tại đây).

Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng kem chống nắng hoá học vẫn rất phổ biến. Và nếu bạn vẫn muốn sử dụng kem chống nắng hoá học, hãy chọn loại kem không có 2 chất sau: Octinoxate hoặc Oxybenzone. Đây là 2 hoạt chất có mức độ đe doạ cao nhất đến sức khoẻ và môi trướng (theo dữ liệu của EWG)

 

  4.  KẾT LUẬN

Mục tiêu sau cùng của chăm sóc da không phải để có một làn da đẹp hoàn hảo, mà là một làn da khoẻ. Khi da khoẻ, bạn sẽ không gặp các vấn đề về da như: khô da, mụn, thâm nám, nếp nhăn… vẻ đẹp rạng ngời sẽ tự nhiên đến với bạn.

Sức khoẻ của làn da không chỉ đến từ sự chăm sóc bên ngoài, mà còn bằng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và tập luyện hợp lý. Vì vậy hãy để tâm đến cả 2 yếu tố bên trong và bên ngoài khi chăm sóc da.

Cuối cùng, nếu phải tóm gọn bài viết trong 1 câu, Vitabox sẽ nói: “Làm sạch, nuôi dưỡng, bảo vệ đó là tất cả những gì da bạn cần!”

Chúc bạn sớm có làn da khoẻ, đẹp như ý!

Nguồn tham khảo chính:

www.ewg.org

https://www.health.harvard.edu/staying-healthy/daily-skin-care-in-3-simple-steps

https://www.nytimes.com/guides/tmagazine/skincare-routine

Lush UK

Burt’s Bees

BadgerBalm

https://www.adorebeauty.com.au/facial-oils/guide/face-oil-vs-cream

Bài viết mới nhất

Dầu Jojoba Và Câu Chuyện Giải Cứu Cá Voi Tuyệt Chủng

DẦU JOJOBA VÀ CÂU CHUYỆN GIẢI CỨU CÁ VOI TUYỆT CHỦNG

Trước khi tìm ra dầu Jojoba, những người thợ săn thường lênh đênh trên biển trong...

Xem thêm
Tất cả thông tin bạn cần biết về 6 loại dầu nền thông dụng

6 LOẠI DẦU NỀN THÔNG DỤNG VÀ TẤT CẢ THÔNG TIN BẠN

Dầu nền là thành phần dưỡng da tuyệt vời đã được dùng từ hàng ngàn năm...

Xem thêm
Neo cảm xúc - làm thế nào để nuôi dưỡng sự tích cực bên trong bạn?

NEO CẢM XÚC – LÀM THẾ NÀO ĐỂ NUÔI DƯỠNG SỰ TÍCH

Chúng ta đều biết Cảm xúc tích cực sẽ tạo ra thành công. Vậy làm thế...

Xem thêm