fbpx

Blog

9 CÔNG DỤNG BẤT NGỜ CỦA TINH DẦU TRÀM TRÀ

Tinh dầu tràm trà (tea tree oil hay melaleuca oil) là một loại tinh dầu dễ bay hơi có nguồn gốc từ cây Melaleuca Alternifolia của Úc. Chi Melaleuca thuộc họ Myrtaceae và chứa khoảng 230 loài thực vật, hầu hết đều có nguồn gốc từ Úc.

Vậy tinh dầu tràm trà dùng để làm gì? Đây là một trong những loại tinh dầu phổ biến nhất vì hoạt động như một chất khử trùng mạnh nhưng đủ nhẹ nhàng để thoa ngoài da, nhằm chống nhiễm trùng và kích ứng da.

Tinh dầu tràm trà có hơn 100 hợp chất hóa học khác nhau với nồng độ khác nhau. Các hydrocarbon dễ bay hơi tìm thấy trong tinh dầu có mùi thơm và có khả năng đi qua không khí, lỗ chân lông và màng nhầy. Đó là lý do tại sao tinh dầu tràm trà thường được sử dụng như liệu pháp mùi hương hoặc bôi lên da để tiêu diệt vi trùng, chống nhiễm trùng và làm dịu các tình trạng da.

Hãy cùng điểm qua 9 công dụng của tinh dầu tràm trà nhé!

1. Điều trị mụn trứng cá và các tình trạng da khác

Do tinh dầu tràm trà có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, nên nó có khả năng hoạt động như một phương thuốc tự nhiên cho mụn trứng cá và các bệnh về da khác, bao gồm chàm và vẩy nến.

Một nghiên cứu thí điểm năm 2017 được thực hiện tại Úc đã đánh giá hiệu quả của gel tràm trà (nhóm A) so với sữa rửa mặt không chứa tràm trà (nhóm B) trong điều trị mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình. Những người trong nhóm A thoa gel lên mặt hai lần một ngày trong 12 tuần. Kết quả là họ ít bị các tổn thương mụn trứng cá hơn hẳn so với những người nhóm B. Không có phản ứng bất lợi nghiêm trọng xảy ra. Chỉ có một số tác dụng phụ nhỏ như da bong tróc, khô và đóng vảy, tất cả đều tự khỏi mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào.

2. Cải thiện tình trạng da đầu khô

Nghiên cứu cho thấy tinh dầu tràm trà có thể cải thiện triệu chứng viêm da tiết bã, đây là bệnh về da phổ biến gây ra các mảng vảy trên da đầu và gàu. Một báo cáo cũng đề cập rằng tràm trà giúp giảm bớt các triệu chứng của viêm da tiếp xúc.

Một nghiên cứu ở người năm 2002 được công bố trên Tạp chí của Học viện Da liễu Hoa Kỳ đã điều tra hiệu quả của dầu gội chứa 5% tinh dầu tràm trà và dầu gội giả dược ở bệnh nhân bị gàu nhẹ đến trung bình. Sau thời gian điều trị kéo dài bốn tuần, những người bị gàu trong nhóm tràm trà đã giảm được 41%, trong khi chỉ có 11% những người trong nhóm giả dược đỡ hơn trước. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra sự cải thiện tình trạng ngứa và nhờn của bệnh nhân sau khi sử dụng dầu gội đầu tràm trà.

3. Làm dịu kích ứng da

Ảnh minh họa (Enchulatuflog)

Mặc dù nghiên cứu về vấn đề này còn hạn chế, nhưng đặc tính kháng khuẩn và kháng viêm của cây tràm trà có thể có ích trong việc làm dịu các kích ứng và vết thương trên da. Trong một nghiên cứu thí điểm, sau khi được điều trị bằng dầu tinh dầu tràm trà, vết thương của bệnh nhân đã bắt đầu lành và giảm kích thước. Có cả những nghiên cứu cho thấy khả năng của tràm trà trong điều trị vết thương lâu ngày bị nhiễm trùng.

Tinh dầu tràm trà còn được sử dụng để làm dịu vết cháy nắng, vết loét và vết côn trùng cắn, nhưng chỉ sau khi đã bôi thử trên một vùng da nhỏ để loại trừ khả năng kích ứng.

4. Chống nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm và virus

Do đặc tính kháng nấm của cây tràm trà, nó có khả năng điều trị hoặc ngăn ngừa nhiễm nấm như nấm candida, nấm da đùi, nấm da chân và nấm móng chân.

Nếu bạn băn khoăn liệu tinh dầu tràm trà có thể chữa khỏi mụn cóc hay không, thì bạn gặp may rồi đấy. Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy khi bôi tinh dầu tràm trà lên mụn cóc ở ngón giữa của một bệnh nhi mỗi ngày một lần, mụn cóc đã biến mất hoàn toàn sau 12 ngày điều trị.

5. Có thể ngăn ngừa kháng kháng sinh

Ảnh minh họa (JPAMR)

Các loại tinh dầu như tràm trà và kinh giới đang được sử dụng để thay thế hoặc dùng cùng với các loại thuốc thông thường vì cũng đóng vai trò là chất kháng khuẩn mạnh mẽ, không có tác dụng phụ bất lợi. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí The Open Microbiology Journal chỉ ra rằng một số loại tinh dầu như tràm trà có tác dụng bổ trợ tích cực khi kết hợp với kháng sinh thông thường.

Các nhà nghiên cứu rất lạc quan vì điều này có nghĩa là tinh dầu có thể giúp ngăn ngừa tình trạng kháng kháng sinh phát triển. Điều này cực kỳ quan trọng trong y học hiện đại vì tình trạng kháng kháng sinh có thể dẫn đến điều trị thất bại, tăng chi phí chăm sóc sức khỏe và sự lan rộng của các vấn đề kiểm soát nhiễm trùng.

6. Giảm nghẹt mũi và nhiễm trùng đường hô hấp

Từ rất lâu, người ta đã nghiền nát lá tràm trà và hít vào để trị ho và cảm lạnh. Lá cũng được ngâm theo phương pháp cổ truyền để lấy nước chữa viêm họng. Ngày nay, các nghiên cứu cho thấy rằng tinh dầu tràm trà có hoạt tính kháng khuẩn, do đó có khả năng chống lại vi khuẩn nhiễm trùng đường hô hấp gây mùi hôi, điều trị hoặc ngăn ngừa nghẹt mũi, ho và cảm lạnh thông thường. Đây là lý do tại sao tràm trà là một trong những loại tinh dầu hàng đầu cho các vấn đề ho và hô hấp.

7. Giúp trị chí (chấy)

Ảnh minh họa (Metropoles.com)

Tinh dầu tràm trà có tác dụng diệt côn trùng và có thể được sử dụng để loại bỏ chí, là loại côn trùng nhỏ ký sinh hút máu người. Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm được thực hiện ở Ý đã điều tra hiệu quả của tinh dầu tràm trà trong việc diệt chí và trứng chí. Sau 30 phút tiếp xúc, 100% chí bị tiêu diệt. Sử dụng nồng độ cao hơn có thể làm chết 50% trứng. Khi dùng kết hợp với nerolidol theo tỷ lệ 1: 2, hợp chất này diệt sạch chí trong vòng 30 phút và diệt trứng chí sau 5 ngày điều trị.

8. Giúp điều trị bệnh ghẻ

Một câu hỏi thường gặp: tinh dầu tràm trà có trị được bệnh ghẻ không? Theo các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm thì câu trả lời là có. Một nghiên cứu tại Đại học Flinder ở Úc cho thấy 5% tinh dầu tràm trà và hoạt chất terpinen-4-ol trong tinh dầu có hiệu quả cao trong việc làm suy yếu con ghẻ. Tràm trà có tác dụng như một phương pháp điều trị tự nhiên đối với bệnh ghẻ vì có đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ, giúp chữa lành bệnh ghẻ trên bề mặt và cả dưới da.

9. Cải thiện chứng hôi miệng

Ảnh minh họa (Thejakartapost.com)

Hôi miệng đến từ vi khuẩn được tìm thấy trong khoang miệng, đặc biệt là trên lưỡi, cổ họng và amidan. Vì tinh dầu tràm trà có đặc tính kháng khuẩn có thể tiêu diệt vi khuẩn này, nên nó giống như một phương thuốc tự nhiên điều trị chứng hôi miệng.

Lưu ý tinh dầu tràm trà không được uống, vì vậy nếu bạn đang dùng tràm trà để súc miệng diệt vi trùng, hãy nhớ nhổ ra và súc lại bằng nước sạch.

Theo Dr Axe

 

Cùng xem những sản phẩm có chứa tràm trà trong thành phần tại đây nhé!

Bài viết mới nhất

Dầu Jojoba Và Câu Chuyện Giải Cứu Cá Voi Tuyệt Chủng

DẦU JOJOBA VÀ CÂU CHUYỆN GIẢI CỨU CÁ VOI TUYỆT CHỦNG

Trước khi tìm ra dầu Jojoba, những người thợ săn thường lênh đênh trên biển trong...

Xem thêm
Tất cả thông tin bạn cần biết về 6 loại dầu nền thông dụng

6 LOẠI DẦU NỀN THÔNG DỤNG VÀ TẤT CẢ THÔNG TIN BẠN

Dầu nền là thành phần dưỡng da tuyệt vời đã được dùng từ hàng ngàn năm...

Xem thêm
Neo cảm xúc - làm thế nào để nuôi dưỡng sự tích cực bên trong bạn?

NEO CẢM XÚC – LÀM THẾ NÀO ĐỂ NUÔI DƯỠNG SỰ TÍCH

Chúng ta đều biết Cảm xúc tích cực sẽ tạo ra thành công. Vậy làm thế...

Xem thêm