fbpx

Blog

5 LÝ DO KHÔNG NÊN DÙNG KEM CHỐNG NẮNG CÓ SPF CAO

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người tiêu dùng thường hiểu sai về tác dụng của các loại kem chống nắng SPF cao (SPF trên 50). Điều này dẫn đến việc sử dụng sai và khiến da họ hứng chịu nhiều tia UV có hại hơn so với những người sử dụng sản phẩm có độ SPF thấp.

Về mặt lý thuyết, nếu da bạn bị đỏ lên sau 5 phút ra nắng thì một sản phẩm kem chống nắng có SPF 100 có thể bảo vệ da bạn không bị đỏ trong vòng 500 phút! Thật tuyệt vời phải không?!

Nhưng khoan đã, thực tế không đơn giản như thế. EWG đưa ra 5 vấn đề:

1. SPF của sản phẩm có thể không cao như họ tuyên bố. Khi P&G đem một sản phẩm kem chống nắng có SPF 100 đi kiểm nghiệm tại 5 phòng thí nghiệm khác nhau, họ nhận được 5 kết quả khác nhau dao động từ SPF 37 đến SPF 75. Và họ phát hiện ra rằng chỉ một sự thay đổi nhỏ trong điều kiện kiểm nghiệm có thể dẫn đến sự khác biệt rất lớn trong việc đo lường độ SPF của kem chống nắng. 2 yếu tố kể đến là môi trường ánh sáng và lượng kem sử dụng (độ dày của lớp kem trên da).

2. Sản phẩm có SPF cao dễ đánh lừa người dùng về cảm giác được bảo vệ, điều này khiến họ có xu hướng ở ngoài trời lâu hơn và tần suất bôi kem ít đi. Hậu quả là họ hứng chịu nhiều tia cực tím gây hại cho da hơn so với khi sử dụng kem có độ SPF thấp. Rõ ràng khi sử dụng kem có độ SPF thấp người ta chỉ ra nắng có chừng mực và bôi kem thường xuyên hơn (2h/lần). Lí luận này được EWG đưa ra dựa trên nhiều công trình khảo sát, nghiên cứu thực tế.

Những người dùng kem chống nắng có độ SPF cao thường ỷ lại vào mức độ bảo vệ của nó. (Ảnh minh họa)

3. Các hoá chất sử dụng trong kem chống nắng có độ SPF cao thường chỉ có thể chống lại tia UV-B, loại tia làm da bị cháy nắng. trong khi ít có khả năng chống lại tia UV-A, thủ phạm gây ung thư da và phá huỷ hệ miễn dịch của con người.

4. Sản phẩm có chỉ số SPF cao sẽ chứa hàm lượng hoạt chất chống nắng đậm đặc hơn so với sản phẩm có chỉ số SPF thấp. một số hoạt chất chống nắng khi thâm nhập vào cơ thể có thể gây tổn thương mô và rối loạn hóc-môn. Một số khác có thể gây dị ứng. và đến nay các tác dụng phụ của các hoá chất chống nắng vẫn chưa được nghiên cứu một cách đầy đủ. Vì vậy, cách an toàn nhất vẫn là lựa chọn cho mình một loại kem chống nắng có SPF thấp.

(Ảnh minh họa)

5. Một điểu cần nhấn mạnh là nhiều người chỉ bôi một lượng nhỏ kem chống nắng, hoặc bôi qua loa. Điều này có thể làm giảm đến  hơn 90% tác dụng chống nắng của kem. Vì vậy một khuyến cáo đối với người dùng là đã lỡ bôi kem thì nên bôi đủ lượng theo hướng dẫn và thoa đều.

Cuối cùng, đối với những ai vẫn chưa an tâm về khả năng chống nắng của các loại kem có SPF thấp thì hãy nhớ tác dụng chống nắng của kem SPF 50 so với SPF 30 cao hơn không đáng kể. Nếu được sử dụng đúng cách, kem SPF 30 có thể chặn được đến 97% tia tử ngoại, trong khi SPF 50 chặn được 98%, chỉ hơn SPF 30 có 1%! EWG nhấn mạnh việc sử dụng kem có độ SPF từ 30 – 50 là phù hợp nhất, ngay cả với người có làn da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

Thông tin bên lề về chuẩn SPF của kem chống nắng tại các nước phát triển: ở Úc mức SPF của kem chống nắng tối đa cho phép là 30, ở EU và Nhật là 50 và ở Canada là “50+”. Tại Mỹ, dù FDA đã thừa nhận việc ghi SPF cao hơn 50 có thể khiến người tiêu dùng hiểu sai về khả năng chống nắng của các sản phẩm này, nhưng hiện nay, quy định về trần SPF vẫn đang được đề xuất.

 


Lược dịch từ bài “What’s Wrong With High SPF?” của EWG

EWG (Environmental Working Group) là một tổ chức phi lợi nhuận trụ sở tại Mỹ có hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực môi trường và sức khoẻ cộng đồng. Các chủ đề nghiên cứu của EWG chủ yếu liên quan đến hàng tiêu dùng, mỹ phẩm, nước, thực phẩm, nông nghiệp, năng lượng và sức khoẻ cho trẻ em. Tổ chức này cũng được biết đến với trang dữ liệu về thành phần mỹ phẩm: EWG’s Skin Deep – nơi người tiêu dùng có thể tra cứu độ an toàn của phần lớn các loại mỹ phẩm trên thị trường.

Bài viết mới nhất

Dầu Jojoba Và Câu Chuyện Giải Cứu Cá Voi Tuyệt Chủng

DẦU JOJOBA VÀ CÂU CHUYỆN GIẢI CỨU CÁ VOI TUYỆT CHỦNG

Trước khi tìm ra dầu Jojoba, những người thợ săn thường lênh đênh trên biển trong...

Xem thêm
Tất cả thông tin bạn cần biết về 6 loại dầu nền thông dụng

6 LOẠI DẦU NỀN THÔNG DỤNG VÀ TẤT CẢ THÔNG TIN BẠN

Dầu nền là thành phần dưỡng da tuyệt vời đã được dùng từ hàng ngàn năm...

Xem thêm
Neo cảm xúc - làm thế nào để nuôi dưỡng sự tích cực bên trong bạn?

NEO CẢM XÚC – LÀM THẾ NÀO ĐỂ NUÔI DƯỠNG SỰ TÍCH

Chúng ta đều biết Cảm xúc tích cực sẽ tạo ra thành công. Vậy làm thế...

Xem thêm