fbpx

Blog

KEM CHỐNG NẮNG BẠN ĐANG DÙNG CÓ THỰC SỰ AN TOÀN?

Nhiều hoạt chất chống nắng hoá học được tìm thấy trong các mẫu máu, sữa mẹ và nước tiểu, dấy lên lo ngại về ảnh hưởng của chúng đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Khí hậu biến đổi khắc nghiệt dẫn đến ngày càng có nhiều người chọn cách bảo vệ da bằng kem chống nắng, và điều họ quan tâm nhất là độ an toàn của các hoạt chất có trong sản phẩm mình sử dụng.

Hoạt chất chống nắng là chất có khả năng bảo vệ da khỏi các tia tử ngoại (UV) có hại. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy tên của các hoạt chất chống nắng đằng sau tuýp kem mà bạn đang sử dụng, tại mục Active Ingredients. Nhưng nếu bạn chưa rõ các hoạt chất đó như thế nào, thì sau đây là những điều bạn cần biết.

Có 2 loại hoạt chất chống nắng: hóa học và vật lý. Sự khác nhau giữa 2 nhóm này nằm ở cơ chế chống nắng của chúng: hoạt chất vật lý bảo vệ da bằng cách che chắn cho da không bị tia tử ngoại chiếu vào. Trong khi đó, hoạt chất hoá học lại có khả năng hấp thụ những tia tử ngoại có hại.

Hoạt chất vật lý che chắn cho da không bị tia tử ngoại chiếu vào, hoạt chất hoá học hấp thụ những tia tử ngoại có hại. (Ảnh minh họa)

Vậy vấn đề lớn nhất của kem chống nắng hoá học là gì?

Nhiều nghiên cứu cho rằng các hoạt chất chống nắng hoá học có khả năng thâm nhập vào cơ thể và gây ra nhiều vấn đề sức khoẻ về lâu dài. Tại Mỹ, người ta tìm thấy các hoạt chất này trong máu của 96% số người được khảo sát. Trong khi đó tại Châu Âu, một nghiên cứu đã chỉ ra đến 85% mẫu sữa mẹ có chứa các hoạt chất chống nắng hoá học.

Tác hại của hoạt chất chống nắng hoá học bao gồm: giảm hóc-môn và lượng tinh trùng ở nam; giảm khả năng thụ thai, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt ở nữ; gây dị ứng da… Người ta vẫn còn hiểu biết rất ít về ảnh hưởng thực sự của các hoạt chất chống nắng đến sức khoẻ con người. Vì vậy, trong thời gian chờ đợi những hiểu biết cụ thể hơn, EWG khuyên người tiêu dùng cẩn trọng khi sử dụng các loại kem hoá học.

•  Các hoạt chất có rủi ro cao: Oxybenzone (cao nhất), Octinoxate, Homosalate…

•  Các hoạt chất an toàn: Avobenzone, Mexoryl SX, Oxit Kẽm, Oxit Titan.

(Bảng đánh giá chi tiết của EWG đối với từng hoạt chất chống nắng có thể xem tại đây.)

Lựa chọn được EWG khuyến khích là kem chống nắng vật lý với thành phần là Oxit Kẽm (Zinc Oxide) và Oxit Titan (titanium dioxide). Đây đều là những hợp chất có độ an toàn cao, được thực chứng trong thời gian dài. Đặc biệt, kẽm và các hợp chất của nó đã được sử dụng để chăm sóc da một cách an toàn hơn 300 năm qua trong các sản phẩm chống hăm tã, kem dưỡng da, kem chống nắng, và thực phẩm bổ sung vitamin.

Vì vậy, lần tới khi chọn mua kem chống nắng cho bản thân hay gia đình, hãy chú ý đến phần hoạt chất chống nắng để có được sản phẩm an toàn nhất nhé.

 


Trích từ bài “The Trouble With Ingredients in Sunscreens” của EWG.

Bài viết mới nhất

Dầu Jojoba Và Câu Chuyện Giải Cứu Cá Voi Tuyệt Chủng

DẦU JOJOBA VÀ CÂU CHUYỆN GIẢI CỨU CÁ VOI TUYỆT CHỦNG

Trước khi tìm ra dầu Jojoba, những người thợ săn thường lênh đênh trên biển trong...

Xem thêm
Tất cả thông tin bạn cần biết về 6 loại dầu nền thông dụng

6 LOẠI DẦU NỀN THÔNG DỤNG VÀ TẤT CẢ THÔNG TIN BẠN

Dầu nền là thành phần dưỡng da tuyệt vời đã được dùng từ hàng ngàn năm...

Xem thêm
Neo cảm xúc - làm thế nào để nuôi dưỡng sự tích cực bên trong bạn?

NEO CẢM XÚC – LÀM THẾ NÀO ĐỂ NUÔI DƯỠNG SỰ TÍCH

Chúng ta đều biết Cảm xúc tích cực sẽ tạo ra thành công. Vậy làm thế...

Xem thêm